วิชาโครงงานคอมพิวเตอร์

โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ

จัดทำโดย
นาย ภาณุวัฒน์  กันทะวัง  เลขที่3  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/8


ครูที่ปรึกษา
คุณครู สุรินทร์   ดีแก้วเกษ

โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์ (ง23101)และวิชาภาษไทย (ท23101)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 




       บทคัดย่อ
       
        ''อักษรควบ คำควบกล้ำ''นี้เป็นโครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Education Media Development) ลักษณะเด่นของโครงงานประเภทนี้ คือ เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา ซึ่งผู้จัดทำจะใช้ Blogger ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษาเรื่อง “อักษรควบ คำควบกล้ำ” เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร  เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน  



กิตติกรรมประกาศ

          โครงงานนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความช่วยเหลืออย่างดียิ่งของ อาจารย์ สุรินทร์   ดีแก้วเกษ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ที่ได้ให้คำแนะนำ และข้อคิดเห็นต่างๆมาโดยตลอด ขอบคุณเพื่อน ๆ ในห้องที่คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ด้านการจัดทำโครงงานการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการจัดทำรูปเล่มโครงงาน และให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำเว็บไซต์ในการนำเสนอโครงงาน
ผู้จัดทำ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงงานคอมพิวเตอร์เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าของผู้ที่สนใจในเรื่องของอักษรควบ คำควบกล้ำ เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้ามาทำความรู้จักหรือทบทวนความรู้ให้แก่ตนเองในการใช้คำควบกล้ำ
  


บทที่1


บทนำ


ที่มาและความสำคัญ

          เทคโนโลยีทางการสื่อสาร เทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบัน เริ่มมีบทบาทในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และมีส่วนช่วยสนับสนุนสื่อทางด้านการศึกษาอีกด้วยโดยสื่อสมัยใหม่นิยมเป็น สื่อการเรียนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพราะ สะดวกรวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย               ในปัจจุบันเด็กไทยมีปํญหาการออกเสียงการอ่าคำควบกล้ำไม่ชัดเจนถูกต้องทำให้มีการพูดและการเขียนคำควบกล้ำที่ผิดและเด็กไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ส่วนมากจะออกไปเล่นนอกบ้านหรือเล่นเกมอินเทอร์เน็ตที่ในยุคนี้มีบทบาทอย่างมากที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างจึงเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากเด็กให้หลงใหลไปกับความเพลิดเพลินนั้นผู้จัดทำจึงคิดที่จะทำโครงงานนี้เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กที่มีปัญหาในเรื่องการเขียน การอ่านคำควบกล้ำไม่ชัดเจนทำให้มีปัญหาในการพูด อ่าน เขียน ไม่ถูกต้องหรือผู้ที่สนใจในการเขียนคำควบกล้ำที่ใช้คำแบบผิดๆเข้ามาทำความรู้จักกับสื่อการเรียนเรื่องคำควบกล้ำนี้และในหลักสูตรการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยในปี พ.ศ. 2551 ได้มีหลักสูตรคำควบกล้ำเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้และเข้าใจหรืออนุรักษ์ภาษาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยเป็นส่วนหนึ่งของสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพหรือเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารเพื่อสานความเข้าใจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี และสุทรียภาพ เป็นสมบัติล้ำค่าแก่การเรียนอนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป ในตัวชี้วัดของอักษรควบนี้จะอยู่ในชั้นการเรียนการสอนของระดับประถมศึกษาชั้นปีที่2            ข้าพเจ้าจึงคิดทำโครงงานเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อทางการศึกษาเรื่อง ''อักษรควบ คำควบกล้ำ''โดยได้รวบรวมข้อมูล เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับอักษรควบ คำควบกล้ำและจัดทำเป็นเว็บบล็อก   เพื่อเป็นประโยชน์กับบุคคลที่สนใจและนักเรียนที่จะมาทบทวนความรู้ในเรื่องคำควบกล้ำและนำไปใช้ให้ถูกต้อง


วัตถุประสงค์               

 1. เพื่อนำความรู้เรื่องคำควบกล้ำไปใช้ให้ถูกต้อง                

 2. เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องคำควบกล้ำให้ถูกต้อง

ขอบเขตการศึกษา               

ศึกษาโครงงานเกี่ยวกับ อักษารควบ คำควบกล้ำ เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ผ่านเครือค่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้โปรแกรม Blogger นำเสนอ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ              

1 ผู้ศึกษานำอักษรควบ คำควบกล้ำ ไปใช้ได้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย             

2 ผู้ศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำ มากขึ้น


บทที่2

เอกสารและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง

การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง อักษารควบ คำควบกล้ำ  ผู้จัดทำได้ศึกษาค้นคว้าเสนอเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
คำควบกล้ำ
           
     คำควบกล้ำ (อักษรควบ) หมายถึง พยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า
        
ข้อสังเกตว่าเป็นคำควบกล้ำ

1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี 


  ล ว รวมอยู่ในพยัญชนะต้น


    เช่น     าบ    สะกดว่า      + อา + บ      อ่านว่า       กราบ
  
             

             แป   สะกดว่า    ป + แอ + ง        อ่านว่า      แปรง             
             กาง    สะกดว่า      + อา + ง      อ่านว่า      กลาง
             
             คาย    สะกดว่า      + อา + ย        อ่านว่า      ควาย
      
     

             แ    สะกดว่า    ข + แอ + น        อ่านว่า      แขวน

2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะกึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น

    เช่น าด  สะกดว่า      ตล + อา + ด      อ่านว่า   ตะ - หลาด
          

          สาย    สะกดว่า     + อา + ย       อ่านว่า      สวาย
          

           สว่าง    สะกดว่า      + อา + ง+    อ่านว่า      สว่าง


3. ต้องไม่ใช่คำที่มีห นำ    เช่น       

       หอก     สะกดว่า    + ออ + ก           อ่านว่า      หรอก

      ลั     สะกดว่า     + อะ + บ           อ่านว่า      หลับ
      
แห    สะกดว่า     + แอ+ น            อ่านว่า      แหวน

4. ระวังคำที่มีสระอัวเพราะจะไม่ใช่คำที่มีควบกล้ำ เช่น       

  สวย      สะกดว่า      ส + อัว + ย            อ่านว่า      สวย

  ควร      สะกดว่า     ค +ัว +              อ่านว่า       ควร

คำควบกล้ำแท้
   1.พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ ครู เพราะ ครัว กรน ปรวนแปร ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบ ปรอย กรอง

       คำที่มี ร เป็นคำควบกล้ำ
             คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี   กร-   ขร-   คร-   ตร-   ปร-  พร-     เช่น เต่ากระ มะกรูด ปลากราย กราบพระ ครีบปลา หอยแครง พรุกไทย เครื่องบิน แปรงฟัน เสือโคร่ง
       
ข้อควรจำ


1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี  ร  รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
          เช่น     าบ    สะกดว่า     ก + อา + บ     อ่านว่า      กราบ
                   แป    สะกดว่า     ป + แอ + ง     อ่านว่า      แปรง

2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น

          เช่น        กาบ    สะกดว่า     ก + อา + บ     อ่านว่า      กราบ
                      แป    สะกดว่า     ป + แอ + ง     อ่านว่า      แปรง 


3. ต้องไม่ใช่คำที่มี  นำ


          เช่น        หอก    สะกดว่า     ห + ออ + ก     อ่านว่า      หรอก

       คำที่มี ล เป็นคำควบกล้ำ

             คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี   กล-   ขล-   คล-   ปล-  พล-     เช่น ของกลาง เป่าขลุ่ย กล่องนม เปลวไฟ ลำคลอง ปลีกล้วย พลอย แปลงผัก  เกล็ดปลา ตีกลอง

             ข้อควรจำ
1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี  ล  รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
          เช่น       กาง    สะกดว่า    ก + อา + ง     อ่านว่า      กลาง
  
                   แป   สะกดว่า     ป + แอ + ง    อ่านว่า      แปลง


2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น

     เช่น       ตาด   สะกดว่า     ตล + อา + ด     อ่านว่า     ตะ - หลาด
  
               ตก     สะกดว่า      + โอะ + ก   อ่านว่า     ตะ - หลก


3. ต้องไม่ใช่คำที่มี  นำ
          เช่น       หอก   สะกดว่า    ห + ออ + ก     อ่านว่า      หลอก
                       หลับ     สะกดว่า    ห + อะ + บ      อ่านว่า      หลับ 

         คำที่มี ว เป็นคำควบกล้ำ

             คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี กว-  ขว- คว- เช่น แตงกวา ไม้แขวนเสือ ขวาน ควันไฟ กวาง นอนคว่ำ ไขว่ห้าง สูงกว่า ควาย ไม้กวาด

         ข้อควรจำ


1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี  ร  รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
        เช่น     
าย    สะกดว่า    ค + อา + ย     อ่านว่า      ควาย

                   แ    สะกดว่า    ข + แอ + น    อ่านว่า      แขวน

2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น

  เช่น         าย    สะกดว่า     ส + อา + ย      อ่านว่า      สวาย                       ว่     สะกดว่า        + อา + ง+   อ่านว่า   สว่าง 

3. ต้องไม่ใช่คำที่มี  นำ


        เช่น         แหน    สะกดว่า    ห + แอ+ น     อ่านว่า      กราบ


4. ระวังคำที่มีสระ อัว เพราะจะไม่ใช่คำที่มี  ควบกล้ำ
        เช่น        
สวย      สะกดว่า      ส + อัว + ย      อ่านว่า      สวย

                        ควร      สะกดว่า      ค + อัว + ร     อ่านว่า       ควร

คำควบกล้ำไม่แท้    
     1.คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป 

     2.คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้า ศรี ศรัทธา สร้าง เสริม สร้อย สระ สรง สร่าง 
     3.คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี 
สรุป
    อักษรควบ คำควบกล้ำ เป็นอักษรในรายวิชาภาษาไทยที่จะนำเอาพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผัน เป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้าทำให้การเขียนตามการฟังนั้นจะมีการเขียนผิดทำให้เราติดนิสัยและใช้อย่างผิดๆเราจึงต้องทำความเข้าใจและใช้อย่างถูกต้อง
คำถาม
1คำควบกล้ำไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะอะไรบ้าง
2คำควบกล้ำแท้พยัญชนะต้นจะควบกับพยัญชนะใดบ้าง
3คำควบกล้ำแท้จะต้องไม่ใช้คำใดในการนำหน้า
4สระ -ัว เป็นคำที่มี ว ควบกล้ำใช่หรือไม่
5คำควบกล้ำสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผัน เป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้าหรือไม่






บทที่3
อุปกรณ์และการดำเนินการ
 การจัดทำโครงการคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการศึกษา เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ มีวิธีการดำเนินงานโครงงานตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือใช้ในการพัฒนา
   1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
   1.2  โปรแกรม Microsoft Word 2007
   1.3  เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ http://www.blogger.com/  
   1.4  เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารคือ www.facebook.com  , www.gmail.com ,   www.google.com

2.  ขั้นตอนการดำเนินงาน
   2.1 คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
 2.2 ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่น่าสนใจ คือเรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพียงใดจากเว็บไซด์ต่างๆ และจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำเนื้อหาต่อไป

    2.3 ศึกษาการสร้างเว็บบล็อกโดยใช้โปรแกรม UltraSurf

    2.4 จัดทำโครงร่างโครงงานคอมพิวเตอร์เพื่อเสนอครูที่ปรึกษา
  2.5 จัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์การพัฒนาเว็บบล็อก เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ โดยสร้างบทเรียนที่สนใจตามแบบเสนอโครงร่างที่เสนอ
    2.6 นำเสนอรายงานความก้าวหน้าให้ครูที่ปรึกษาโครงงานได้ตรวจสอบ ซึ่งครูที่ปรึกษาจะให้ข้อเสนอต่างๆ เพื่อให้จัดทำเนื้อหาและการนำเสนอที่น่าสนใจ ทั้งนี้เมื่อได้รับคำแนะนำก็จะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
   


สร้างเว็บบล็อก  (Blogger)
ขั้นตอนที่1  เข้าไปที่เว็บ http://www.blogger.com จะขึ้นหน้าจอตามรูป



ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นทำการสมัคร (สำหรับบุคคลที่ยังไม่มี Gmail ) ถ้ามีแล้วให้ล๊อกอินได้เลย



ขั้นตอนที่ 3 ให้กรอกข้อมูลตามความเป็นจริง




ขั้นตอนที่ 4  คลิกที่ปุ่มสร้างบล็อกใหม่



ขั้นตอนที่5   พอคลิกแล้วจะขึ้นตามรูปจากนั้นให้กรอกข้อมูลลงไป เลือกแม่แบบตามใจชอบ



ขั้นตอนที่ 6  คลิกปุ่มตามรูป




ขั้นตอนที่ 7  ใส่ข้อมูลต่างๆ




ขั้นตอนที่ 8  คลิกปุ่ม "แสดงตัวอย่าง" ถ้าชอบแล้วกดบันทึก




บทที่4
ผลการดำเนินการ


ผลการดำเนินงาน

            การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog)  เรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำ   มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) และค้นคว้าเรื่องที่สนใจเกี่ยวกับอักษรควบ คำควบกล้ำ เพื่อให้ผู้จัดทำโครงงานสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างครู เพื่อนและผู้สนใจทั่วไปให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาในเรื่องคำควบกล้ำมากขึ้น  ซึ่งมีผลการดำเนินงานโครงงาน ดังนี้

ผลการพัฒนาเว็บบล็อก    

            การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ นี้ ผู้จัดทำได้เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว แล้วได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ https://amt2744.blogspot.com/จากนั้นได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้นำเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ http://amt2744.blogspot.comซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมในรูปแบบของ Social Media ประเภทเว็บไซต์ Facebook ของผู้จัดทำที่ชื่อ Ikaruka ทั้งนี้เว็บบล็อกดังกล่าว สามารถจัดการและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยทั้งครูที่ปรึกษา เพื่อนๆในห้องเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนำเสนออย่างหลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างหลากหลายและรวดเร็ว 

บทที่ 5สรุป   อภิปรายและข้อเสนอแนะ


การจัดทำโครงงานนี้สามารถสรุปผลการดำเนินโครงงาน และข้อเสนอแนะ ดังนี้


5.1     การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
                 5.1.1 วัตถุประสงค์ของโครงงาน
                        1. เพื่อนำความรู้เรื่องคำควบกล้ำไปใช้ให้ถูกต้อง
                         2. เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องคำควบกล้ำให้ถูกต้อง
                  5.1.2  วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา
               1. โปรแกรม Microsoft Word 2013
                2.   เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ http://www.blogger.com/  
      3.   เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารคือ www.facebook.com  , www.gmail.com,  www.google.com


5.2 สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
         การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ นี้ ผู้จัดทำได้เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว แล้วได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ https://amt2744.blogspot.com/จากนั้นได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้นำเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ http://amt2744.blogspot.comซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมในรูปแบบของ Social Media ประเภทเว็บไซต์ Facebook ของผู้จัดทำที่ชื่อ Ikaruka ทั้งนี้เว็บบล็อกดังกล่าว สามารถจัดการและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยทั้งครูที่ปรึกษา เพื่อนๆในห้องเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนำเสนออย่างหลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างหลากหลายและรวดเร็ว 





5.3 ข้อเสนอแนะ   
      เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ เป็นเว็บบล็อกสำเร็จรูปที่ใช้ทำเว็บไซต์ได้ง่าย และรวดเร็ว  แต่ถ้าเราใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม  ก็จะส่งผลต่อการละเมิดลิขสิทธิ์และได้รับความรู้ที่ไม่ถูกต้อง   เพราะฉะนั้นผู้จัดทำควรเผยแพร่สิ่งที่ดี ๆ ให้บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมหรือศึกษาได้ความรู้และสิ่งดี ๆ นำไปเผยแพร่ต่อให้ผู้อื่นมาศึกษาความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อไป


      ควรมีการจัดทำเนื้อหาของโครงงานให้หลากหลายให้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้


      - ควรมีการจัดทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มเติม

5.4 ปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการพัฒนา
       - ด้วยระยะเวลาอันจำกัด รวมทั้งกิจกรรมของโรงเรียน จึงทำให้การพัฒนาเว็บบล็อกเกิดความล่าช้าตามไปด้วย

บรรรานุกรม

                   https://sites.google.com/site/teacheroraya/kha-khwb-kla-1



           https://sites.google.com/site/pds8831/kha-khwb-kla



            https://th.Wikipedia.org/wiki/อักษรควบ

  


            https://jjlek123.wordpress.com/2016/04/09/การอ่านคำควบกล้ำ-ร-ล-3/



            www.w-nikro.com
     




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น