วิชาโครงงานคอมพิวเตอร์
โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ
จัดทำโดย
นาย ภาณุวัฒน์ กันทะวัง เลขที่3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/8
ครูที่ปรึกษา
คุณครู สุรินทร์ ดีแก้วเกษ
โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์ (ง23101)และวิชาภาษไทย (ท23101)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความช่วยเหลืออย่างดียิ่งของ อาจารย์ สุรินทร์ ดีแก้วเกษ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ที่ได้ให้คำแนะนำ และข้อคิดเห็นต่างๆมาโดยตลอด ขอบคุณเพื่อน ๆ ในห้องที่คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ด้านการจัดทำโครงงานการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการจัดทำรูปเล่มโครงงาน และให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำเว็บไซต์ในการนำเสนอโครงงาน
ผู้จัดทำ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงงานคอมพิวเตอร์เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าของผู้ที่สนใจในเรื่องของอักษรควบ คำควบกล้ำ เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้ามาทำความรู้จักหรือทบทวนความรู้ให้แก่ตนเองในการใช้คำควบกล้ำ
บทที่1
บทนำ
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
เทคโนโลยีทางการสื่อสาร เทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบัน เริ่มมีบทบาทในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และมีส่วนช่วยสนับสนุนสื่อทางด้านการศึกษาอีกด้วยโดยสื่อสมัยใหม่นิยมเป็น สื่อการเรียนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพราะ สะดวกรวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย ในปัจจุบันเด็กไทยมีปํญหาการออกเสียงการอ่าคำควบกล้ำไม่ชัดเจนถูกต้องทำให้มีการพูดและการเขียนคำควบกล้ำที่ผิดและเด็กไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ส่วนมากจะออกไปเล่นนอกบ้านหรือเล่นเกมอินเทอร์เน็ตที่ในยุคนี้มีบทบาทอย่างมากที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างจึงเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากเด็กให้หลงใหลไปกับความเพลิดเพลินนั้นผู้จัดทำจึงคิดที่จะทำโครงงานนี้เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กที่มีปัญหาในเรื่องการเขียน การอ่านคำควบกล้ำไม่ชัดเจนทำให้มีปัญหาในการพูด อ่าน เขียน ไม่ถูกต้องหรือผู้ที่สนใจในการเขียนคำควบกล้ำที่ใช้คำแบบผิดๆเข้ามาทำความรู้จักกับสื่อการเรียนเรื่องคำควบกล้ำนี้และในหลักสูตรการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยในปี พ.ศ. 2551 ได้มีหลักสูตรคำควบกล้ำเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้และเข้าใจหรืออนุรักษ์ภาษาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยเป็นส่วนหนึ่งของสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพหรือเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารเพื่อสานความเข้าใจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี และสุทรียภาพ เป็นสมบัติล้ำค่าแก่การเรียนอนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป ในตัวชี้วัดของอักษรควบนี้จะอยู่ในชั้นการเรียนการสอนของระดับประถมศึกษาชั้นปีที่2 ข้าพเจ้าจึงคิดทำโครงงานเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อทางการศึกษาเรื่อง ''อักษรควบ คำควบกล้ำ''โดยได้รวบรวมข้อมูล เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับอักษรควบ คำควบกล้ำและจัดทำเป็นเว็บบล็อก เพื่อเป็นประโยชน์กับบุคคลที่สนใจและนักเรียนที่จะมาทบทวนความรู้ในเรื่องคำควบกล้ำและนำไปใช้ให้ถูกต้อง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อนำความรู้เรื่องคำควบกล้ำไปใช้ให้ถูกต้อง
2. เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องคำควบกล้ำให้ถูกต้อง
ขอบเขตการศึกษา
ศึกษาโครงงานเกี่ยวกับ อักษารควบ คำควบกล้ำ เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ผ่านเครือค่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้โปรแกรม Blogger นำเสนอ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1 ผู้ศึกษานำอักษรควบ คำควบกล้ำ ไปใช้ได้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย
2 ผู้ศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำ มากขึ้น
บทที่2
เอกสารและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง อักษารควบ คำควบกล้ำ ผู้จัดทำได้ศึกษาค้นคว้าเสนอเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
คำควบกล้ำ
คำควบกล้ำ (อักษรควบ) หมายถึง พยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า
ข้อสังเกตว่าเป็นคำควบกล้ำ
1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี
ร ล ว รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
เช่น กราบ สะกดว่า กร + อา + บ อ่านว่า กราบ
แปรง สะกดว่า ปร + แอ + ง อ่านว่า แปรง
กลาง สะกดว่า กล + อา + ง อ่านว่า กลาง
ควาย สะกดว่า คว + อา + ย อ่านว่า ควาย
แขวน สะกดว่า ขว + แอ + น อ่านว่า แขวน
2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะกึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น
เช่น ตลาด สะกดว่า ตล + อา + ด อ่านว่า ตะ - หลาด
สวาย สะกดว่า สว + อา + ย อ่านว่า สวาย
สว่าง สะกดว่า สว + อา + ง+ ่ อ่านว่า สว่าง
3. ต้องไม่ใช่คำที่มีห นำ เช่น
หรอก สะกดว่า หร + ออ + ก อ่านว่า หรอก
หลับ สะกดว่า หล + อะ + บ อ่านว่า หลับ
แหวน สะกดว่า หว + แอ+ น อ่านว่า แหวน
4. ระวังคำที่มีสระอัวเพราะจะไม่ใช่คำที่มีวควบกล้ำ เช่น
สวย สะกดว่า ส + อัว + ย อ่านว่า สวย
ควร สะกดว่า ค +อัว + ร อ่านว่า ควร
คำควบกล้ำแท้
1.พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ ครู เพราะ ครัว กรน ปรวนแปร ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบ ปรอย กรอง
คำที่มี ร เป็นคำควบกล้ำ
คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี กร- ขร- คร- ตร- ปร- พร- เช่น เต่ากระ มะกรูด ปลากราย กราบพระ ครีบปลา หอยแครง พรุกไทย เครื่องบิน แปรงฟัน เสือโคร่ง
1.พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ ครู เพราะ ครัว กรน ปรวนแปร ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบ ปรอย กรอง
คำที่มี ร เป็นคำควบกล้ำ
คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี กร- ขร- คร- ตร- ปร- พร- เช่น เต่ากระ มะกรูด ปลากราย กราบพระ ครีบปลา หอยแครง พรุกไทย เครื่องบิน แปรงฟัน เสือโคร่ง
ข้อควรจำ
1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี ร รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
เช่น กราบ สะกดว่า กร + อา + บ อ่านว่า กราบ
แปรง สะกดว่า ปร + แอ + ง อ่านว่า แปรง
2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น
เช่น กราบ สะกดว่า กร + อา + บ อ่านว่า กราบ
แปรง สะกดว่า ปร + แอ + ง อ่านว่า แปรง
3. ต้องไม่ใช่คำที่มี ห นำ
เช่น หรอก สะกดว่า หร + ออ + ก อ่านว่า หรอก
คำที่มี ล เป็นคำควบกล้ำ
คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี กล- ขล- คล- ปล- พล- เช่น ของกลาง เป่าขลุ่ย กล่องนม เปลวไฟ ลำคลอง ปลีกล้วย พลอย แปลงผัก เกล็ดปลา ตีกลอง
ข้อควรจำ
เช่น กลาง สะกดว่า กล + อา + ง อ่านว่า กลาง
แปลง สะกดว่า ปล + แอ + ง อ่านว่า แปลง
2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น
เช่น ตลาด สะกดว่า ตล + อา + ด อ่านว่า ตะ - หลาด
ตลก สะกดว่า ตล + โอะ + ก อ่านว่า ตะ - หลก
3. ต้องไม่ใช่คำที่มี ห นำ
เช่น หลอก สะกดว่า หล + ออ + ก อ่านว่า หลอก
หลับ สะกดว่า หล + อะ + บ อ่านว่า หลับ
คำที่มี ว เป็นคำควบกล้ำ
คำควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี กว- ขว- คว- เช่น แตงกวา ไม้แขวนเสือ ขวาน ควันไฟ กวาง นอนคว่ำ ไขว่ห้าง สูงกว่า ควาย ไม้กวาด
ข้อควรจำ
1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี ร รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
เช่น ควาย สะกดว่า คว + อา + ย อ่านว่า ควาย
แขวน สะกดว่า ขว + แอ + น อ่านว่า แขวน
2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น
เช่น สวาย สะกดว่า สว + อา + ย อ่านว่า สวาย สว่าง สะกดว่า สว + อา + ง+ ่ อ่านว่า สว่าง
3. ต้องไม่ใช่คำที่มี ห นำ
เช่น แหวน สะกดว่า หว + แอ+ น อ่านว่า กราบ
4. ระวังคำที่มีสระ อัว เพราะจะไม่ใช่คำที่มี ว ควบกล้ำ
เช่น สวย สะกดว่า ส + อัว + ย อ่านว่า สวย
ควร สะกดว่า ค + อัว + ร อ่านว่า ควร
1. คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี ร รวมอยู่ในพยัญชนะต้น
เช่น ควาย สะกดว่า คว + อา + ย อ่านว่า ควาย
แขวน สะกดว่า ขว + แอ + น อ่านว่า แขวน
2. เมื่อมีพยัญชนะต้นสองตัวแล้วแต่ต้องไม่อ่านออกเสียง อะ กึ่งเสียงที่พยัญชนะต้น
เช่น สวาย สะกดว่า สว + อา + ย อ่านว่า สวาย สว่าง สะกดว่า สว + อา + ง+ ่ อ่านว่า สว่าง
3. ต้องไม่ใช่คำที่มี ห นำ
เช่น แหวน สะกดว่า หว + แอ+ น อ่านว่า กราบ
4. ระวังคำที่มีสระ อัว เพราะจะไม่ใช่คำที่มี ว ควบกล้ำ
เช่น สวย สะกดว่า ส + อัว + ย อ่านว่า สวย
ควร สะกดว่า ค + อัว + ร อ่านว่า ควร
คำควบกล้ำไม่แท้
1.คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป
2.คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้า ศรี ศรัทธา สร้าง เสริม สร้อย สระ สรง สร่าง
3.คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี
1.คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป
2.คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้า ศรี ศรัทธา สร้าง เสริม สร้อย สระ สรง สร่าง
3.คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี
สรุป
อักษรควบ คำควบกล้ำ เป็นอักษรในรายวิชาภาษาไทยที่จะนำเอาพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผัน เป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้าทำให้การเขียนตามการฟังนั้นจะมีการเขียนผิดทำให้เราติดนิสัยและใช้อย่างผิดๆเราจึงต้องทำความเข้าใจและใช้อย่างถูกต้อง
คำถาม
1คำควบกล้ำไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะอะไรบ้าง
2คำควบกล้ำแท้พยัญชนะต้นจะควบกับพยัญชนะใดบ้าง
3คำควบกล้ำแท้จะต้องไม่ใช้คำใดในการนำหน้า
4สระ -ัว เป็นคำที่มี ว ควบกล้ำใช่หรือไม่
5คำควบกล้ำสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผัน เป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้าหรือไม่
บทที่3
อุปกรณ์และการดำเนินการ
การจัดทำโครงการคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการศึกษา เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ มีวิธีการดำเนินงานโครงงานตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือใช้ในการพัฒนา
1.2 โปรแกรม Microsoft Word 2007
1.3 เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ http://www.blogger.com/
1.4 เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารคือ www.facebook.com , www.gmail.com , www.google.com
2. ขั้นตอนการดำเนินงาน
2.1 คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
2.2 ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่น่าสนใจ คือเรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพียงใดจากเว็บไซด์ต่างๆ และจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำเนื้อหาต่อไป
2.3 ศึกษาการสร้างเว็บบล็อกโดยใช้โปรแกรม UltraSurf
2.4 จัดทำโครงร่างโครงงานคอมพิวเตอร์เพื่อเสนอครูที่ปรึกษา
2.5 จัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์การพัฒนาเว็บบล็อก เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ โดยสร้างบทเรียนที่สนใจตามแบบเสนอโครงร่างที่เสนอ
2.6 นำเสนอรายงานความก้าวหน้าให้ครูที่ปรึกษาโครงงานได้ตรวจสอบ ซึ่งครูที่ปรึกษาจะให้ข้อเสนอต่างๆ เพื่อให้จัดทำเนื้อหาและการนำเสนอที่น่าสนใจ ทั้งนี้เมื่อได้รับคำแนะนำก็จะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
สร้างเว็บบล็อก (Blogger)
ขั้นตอนที่1 เข้าไปที่เว็บ http://www.blogger.com จะขึ้นหน้าจอตามรูป
ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นทำการสมัคร (สำหรับบุคคลที่ยังไม่มี Gmail ) ถ้ามีแล้วให้ล๊อกอินได้เลย
ขั้นตอนที่ 3 ให้กรอกข้อมูลตามความเป็นจริง
ขั้นตอนที่ 4 คลิกที่ปุ่มสร้างบล็อกใหม่
ขั้นตอนที่5 พอคลิกแล้วจะขึ้นตามรูปจากนั้นให้กรอกข้อมูลลงไป เลือกแม่แบบตามใจชอบ
ขั้นตอนที่ 6 คลิกปุ่มตามรูป
ขั้นตอนที่ 7 ใส่ข้อมูลต่างๆ
ขั้นตอนที่ 8 คลิกปุ่ม "แสดงตัวอย่าง" ถ้าชอบแล้วกดบันทึก
บทที่4
ผลการดำเนินการ
ผลการดำเนินงาน
การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) เรื่องอักษรควบ คำควบกล้ำ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) และค้นคว้าเรื่องที่สนใจเกี่ยวกับอักษรควบ คำควบกล้ำ เพื่อให้ผู้จัดทำโครงงานสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างครู เพื่อนและผู้สนใจทั่วไปให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาในเรื่องคำควบกล้ำมากขึ้น ซึ่งมีผลการดำเนินงานโครงงาน ดังนี้
ผลการพัฒนาเว็บบล็อก
การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ นี้ ผู้จัดทำได้เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว แล้วได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ https://amt2744.blogspot.com/จากนั้นได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้นำเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ http://amt2744.blogspot.comซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมในรูปแบบของ Social Media ประเภทเว็บไซต์ Facebook ของผู้จัดทำที่ชื่อ Ikaruka ทั้งนี้เว็บบล็อกดังกล่าว สามารถจัดการและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยทั้งครูที่ปรึกษา เพื่อนๆในห้องเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนำเสนออย่างหลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างหลากหลายและรวดเร็ว
บทที่ 5สรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ
การจัดทำโครงงานนี้สามารถสรุปผลการดำเนินโครงงาน และข้อเสนอแนะ ดังนี้
5.1 การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
5.1.1 วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1. เพื่อนำความรู้เรื่องคำควบกล้ำไปใช้ให้ถูกต้อง
1. เพื่อนำความรู้เรื่องคำควบกล้ำไปใช้ให้ถูกต้อง
2. เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องคำควบกล้ำให้ถูกต้อง
5.1.2 วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา
1. โปรแกรม Microsoft Word 2013
2. เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ http://www.blogger.com/
3. เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารคือ www.facebook.com , www.gmail.com, www.google.com
5.2 สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
การพัฒนาเว็บบล็อก (WebBlog) เรื่อง อักษรควบ คำควบกล้ำ นี้ ผู้จัดทำได้เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว แล้วได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ https://amt2744.blogspot.com/จากนั้นได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้นำเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ http://amt2744.blogspot.comซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมในรูปแบบของ Social Media ประเภทเว็บไซต์ Facebook ของผู้จัดทำที่ชื่อ Ikaruka ทั้งนี้เว็บบล็อกดังกล่าว สามารถจัดการและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยทั้งครูที่ปรึกษา เพื่อนๆในห้องเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนำเสนออย่างหลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างหลากหลายและรวดเร็ว
5.3 ข้อเสนอแนะ
- เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ เป็นเว็บบล็อกสำเร็จรูปที่ใช้ทำเว็บไซต์ได้ง่าย และรวดเร็ว แต่ถ้าเราใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลต่อการละเมิดลิขสิทธิ์และได้รับความรู้ที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นผู้จัดทำควรเผยแพร่สิ่งที่ดี ๆ ให้บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมหรือศึกษาได้ความรู้และสิ่งดี ๆ นำไปเผยแพร่ต่อให้ผู้อื่นมาศึกษาความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อไป
- ควรมีการจัดทำเนื้อหาของโครงงานให้หลากหลายให้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ควรมีการจัดทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มเติม
5.4 ปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการพัฒนา
- ด้วยระยะเวลาอันจำกัด รวมทั้งกิจกรรมของโรงเรียน จึงทำให้การพัฒนาเว็บบล็อกเกิดความล่าช้าตามไปด้วย
บรรรานุกรม
https://sites.google.com/site/teacheroraya/kha-khwb-kla-1
https://sites.google.com/site/pds8831/kha-khwb-kla
https://th.Wikipedia.org/wiki/อักษรควบ
https://jjlek123.wordpress.com/2016/04/09/การอ่านคำควบกล้ำ-ร-ล-3/
www.w-nikro.com
ถ้าขอโทษไม่หาย ควรขอเลขบัญชีนะคะ ufabet
ตอบลบSource of more than 300 games to support all ages Easy to play, not complicated starvegas
ตอบลบ